Recent Posts

header ads

Các hoạt động trong Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai

Nằm trong hoạt động của Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai và công bố Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn lần 2, từ ngày 30.4 – 1.5 (tức từ ngày 26 – 27.3 âm lịch) tại trung tâm huyện Mèo Vạc và xã Khâu Vai diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch.

Ngay từ sáng sớm 30.4 đã diễn ra Hội thi giã bánh giầy. Hội thi có 4 đội là các xã: Nậm Ban, Niêm Sơn, Tát Ngà, Khâu Vai. Trong vòng 30 phút các đội thực hiện giã, nặn thành bánh hoàn chỉnh và thực hiện trang trí trên mâm. Chiếc bánh sau khi hoàn thành phải có đường kính từ 4,5 đến 5 cm, độ dày không vượt quá 0,2 cm và được gói bằng lá chuối… Với sự chuẩn bị chu đáo và bàn tay khéo léo của các đội dự thi, chất lượng bánh đều đảm bảo trắng mịn, dẻo và thơm ngon.…

Hội thi giã bánh giầy chợ tình Khâu Vai 2019
Hội thi giã bánh giầy chợ tình Khâu Vai 2019
 Sáng cùng ngày Hội thi chim họa mi hót cũng được tổ chức. Hội thi năm nay thu hút 60 lồng chim của các nghệ nhân và người nuôi chim cảnh thuộc CLB Chim họa mi của các huyện, thành phố trong tỉnh và CLB Chim họa mi thuộc các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đến để giao lưu. Đây là những chú chim họa mi đẹp, khỏe mạnh, hót hay. Hội thi chim họa mi đã tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích; thắt chặt tình đoàn kết giữa các cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Tối 30.4, tại sân vận động trung tâm huyện Mèo Vạc đã diễn ra chương trình giao lưu văn nghệ giữa huyện Mèo Vạc (Hà Giang) và Nà Pô (Quảng Tây, Trung Quốc). Với 15 tiết mục văn nghệ đặc sắc được dàn dựng công phu mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc vùng miền, thể hiện nét đặc trưng riêng của mỗi địa phương đã được các diễn viên Đoàn nghệ thuật Cao nguyên xanh (Hà Giang) và Đoàn nghệ thuật huyện Nà Pô biểu diễn mang đến nhiều cảm xúc và ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Cũng tại đêm giao lưu, huyện Mèo Vạc đã tổ chức trao giải cho các tác giả xuất sắc tham gia Cuộc thi ảnh đẹp “Đất và người Mèo Vạc”. Sau hơn bốn tháng phát động cuộc thi ảnh đẹp “Đất và người Mèo Vạc”, Ban tổ chức đã nhận được 884 tác phẩm của 171 tác giả ở 32 tỉnh thành gửi tham gia.


Chương trình giao lưu văn nghệ giữa huyện Mèo Vạc (Hà Giang, Việt Nam) và huyện Nà Pô (Quảng Tây, Trung Quốc).
Chương trình giao lưu văn nghệ giữa huyện Mèo Vạc (Hà Giang, Việt Nam) và huyện Nà Pô (Quảng Tây, Trung Quốc).
 Vào thời khắc giao thoa giữa hai ngày 30.4 và 1.5 diễn ra Lễ cầu Duyên cho 100 đôi nam, nữ tượng trưng cho 100 năm chuyện tình huyền thoại giữa Chàng Ba và Nàng Út. Để làm Lễ cầu duyên cho các cặp đôi, thầy cúng cầm hương dẫn đường đến Miếu Ông, Miếu Bà hai cặp đôi mặc áo dân tộc Giáy bê hai mâm lễ theo sau, gồm: Xôi, gà, bánh dày, hoa quả, tiền vàng, 200 sợi chỉ đỏ sau đó thầy cúng dâng một mâm cỗ và khay sợi tơ hồng lên Miếu Ông, Miếu Bà giáng linh vào sợi tơ hồng thành vật cát tường, may mắn phù hộ các cặp đôi uyên ương tìm được tình yêu chân chính, vuông tròn như ước nguyện. Tại buổi lễ 100 cặp đôi nam, nữ đã được thầy cúng buộc sợi tơ hồng để cầu cho các cặp đôi tìm được sự bình an, thành vợ, thành chồng…

Lễ cầu duyên cho 100 đôi nam, nữ tại Chợ tình Khâu Vai 2019
Lễ cầu duyên cho 100 đôi nam, nữ tại Chợ tình Khâu Vai 2019
 Sáng 1.5, diễn ra Hội thi đua lợn đen Lũng Pù. Tham gia hội thi có 33 con lợn thuộc giống lợn đen Lũng Pù được tuyển chọn kỹ lưỡng từ 13 xã trên địa bàn huyện. Điều kiện của lợn dự thi là: Trọng lượng từ 18 – 23kg, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, từ 3 – 5 tháng tuổi; ngoại hình cân đối; lưng thẳng, không mắc các loại dịch bệnh. Thông qua Hội thi đã khuyến khích bà con nhân dân phát triển chăn nuôi giống lợn đen Lũng Pù nói riêng và chăn nuôi lợn nói chung.

Hội thi đua lợn đen Lũng Pù.
Hội thi đua lợn đen Lũng Pù.
 (Nguồn: Báo Hà Giang)

Xem thêm 



Tổng hợp các video về Chợ tình Khâu Vai 2019 xem tại đây.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét