Recent Posts

header ads

Xã Niêm Sơn tưng bừng lễ hội lồng tồng

Ngày 12.2, tức ngày mùng 8 tết âm lịch, thôn Niêm Đồng, xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc lại tất bật với không khí của lễ hội Lồng Tồng một nét văn hoá không thể thiếu đối với nhân dân ở đây mỗi khi xuân sang.

Thôn Niêm Đồng có 183 hộ gia đình đang cư trú, trong đó hầu hết là người Tày. Năm nay có gần 100 mâm cỗ của các gia đình, nhóm gia đình chuẩn bị để tham gia Lễ hội Lồng Tồng. Khi công việc đã hoàn thành, các gia đình bê mâm cỗ ra thửa ruộng rộng nhất, đẹp nhất được lựa chọn làm nới tổ chức. Lễ hội bắt đầu bằng việc thầy mo cúng thần sông và thần núi. Mục đích của lễ cúng là cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc, cả thôn không có người ốm đau bệnh tật, mong cho bà con làm ăn phát đạt, con cháu ngoan ngoãn, học hành tiến tới...
Cũng như mọi năm, sau phần lễ, nhân dân xóm tổ chức phần hội với nhiều trò chơi như tung còn, kéo co và thi đấu bóng chuyền. Tung còn là trò chơi đông người tham gia nhất, người Tày ở đây quan niệm rằng, trong hội phải có người tung được quả còn ngũ sắc xuyên thủng hồng tâm trên ngọn cây tre cao khoảng 15 mét thì năm đó xóm làng mới có thể làm ăn thuận lợi. Những trò chơi trong lễ hội thể hiện nét đẹp tâm hồn phong phú, gắn với thiên nhiên, gắn với những tập tục văn hoá lâu đời của nhân dân.
Lễ hội là một trong những nét văn hoá độc đáo của dân tộc Tày xã Niêm Sơn, đây là sân chơi mang niềm vui đến mọi nhà bước vào một năm mới tràn đầy niềm vui hạnh phúc. Trong những năm gần đây, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, lễ hội Lồng Tồng của đồng bào Tày diễn ra càng sôi nổi, phong phú hơn, đảm bảo các yếu tố văn hoá dân gian, đây cũng là một điểm hẹn để bà con giao lưu sau một năm vất vả.

Một số hình ảnh tại lễ hội Lồng Tồng thôn Niêm Đồng

Xã Niêm Sơn tưng bừng lễ hội lồng tồng

Lễ hội lồng tồng

Lễ hội lồng tồng

Lễ hội lồng tồng xã Niêm Sơn

Lễ hội lồng tồng xã Niêm Sơn Mèo Vạc

Lễ hội lồng tồng dân tộc Tày

Lễ hội lồng tồng dân tộc Tày
 Minh Quang – Minh Chuyên

Nguồn: http://meovac.hagiang.gov.vn/ 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét