Recent Posts

header ads

Chợ tình Khâu Vai 2019 kỷ niệm 100 năm truyền thuyết

Chợ tình Khâu Vai 2019 kỷ niệm 100 năm truyền thuyết, Chợ tình Khâu Vai 2019, kỷ niệm 100 năm Chợ tình Khâu Vai, Chợ tình Khâu Vai, Chợ tình Khâu Vai ở đâu?, thời gian tổ chức Chợ tình Khâu Vai 2019.

Lễ hội chợ tình Khâu Vai tròn 100 năm tuổi từ ngày 27 tháng 3 năm 1919 đến 27 tháng 3 năm 2019 (âm lịch). Chợ tình Khâu Vai là một trong những lễ hội đặc sắc của trai gái người Mông, người Giáy, người Nùng trên vùng cao nguyên đá Hà Giang, tổ chức tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc. 
Chợ tình Khâu Vai 2019 kỷ niệm 100 năm truyền thuyết

Chợ tình Khâu Vai 2019 kỷ niệm 100 năm truyền thuyết

Khi mùa xuân đến trên cao nguyên Đồng Văn, vang lên những tiếng chim hót líu lo, rực sắc với những tán hoa Đào, hoa Lê, hoa Mận đua nhau cùng nở. Mùa xuân cũng là mùa của những yêu thương, nhớ nhung, mong chờ; mùa của những lễ hội dân gian, truyền thống đặc sắc, náo nhiệt mà vô cùng ý nghĩa. Trong những lễ hội ấy, có một lễ hội truyền thống với ý nghĩa nhân văn, vẻ đẹp độc đáo, là lạ của nó, chính là “Chợ tình Khâu Vai” hay còn gọi là “Chợ phong lưu”.

Kỷ niệm 100 năm Chợ tình Khâu Vai

Năm nay, Chợ tình Khâu Vai được UBND tỉnh Hà Giang tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày mở hội gắn với Công bố Bằng công nhận tái thẩm định công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 2.
Ngoài ra chương trình kỷ niệm còn có mục đích tôn vinh nét văn hóa đặc sắc của người Mông nơi đây, với tình thần vượt khó đi lên, người Mông cho thấy một sức sống mãnh liệt trên cao nguyên đá. Phát huy tinh thần đoàn kết, giá trị nhân văn cao cả của lễ hội, nơi trai gái hẹn hò, cùng nhau xây dựng những tổ ấm mới văn minh, tiến bộ hơn từng ngày.
Thời gian tổ chức Lễ hội chợ tình Khâu Vai năm 2019: Trong ba ngày, từ ngày 29/4/2019 đến 1/5/2019 Dương lịch, tức ngày 25 đến 27 tháng 3 âm lịch.
Chợ thuộc xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc trên địa hình dốc đá hiểm trở. Bao quanh chợ là khung cảnh thơ mộng mà tráng lệ với những dãy núi cao chót vót, những khúc uốn lượn quanh co, những sắc màu của hoa cỏ màu xuân cùng những ngôi nhà nhỏ nhắn, xinh xắn. Chợ không quá rộng nhưng lúc nào cũng đông đúc người qua lại, không chỉ cư dân địa phương mà còn những du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu; náo nhiệt với những trò chơi dân gian, với những hoạt động thương mại cùng những hình thức trao đổi yêu thương đặc biệt của các đôi lứa trai gái.
thời gian tổ chức Chợ tình Khâu Vai 2019

thời gian tổ chức Chợ tình Khâu Vai 2019

Truyền thuyết, sự tích bắt nguồn của Chợ tình Khâu Vai

Chợ tình Khâu Vai còn gọi là chợ Phong lưu có lịch sử từ gần 100 năm nay. Chợ tình Khâu Vai có nguồn gốc từ một câu chuyện tình buồn, chợ tình Khâu Vai – phiên chợ “ngoại tình” nổi tiếng nhất Hà Giang. Đây là dịp để người ta tìm đến nhau, sau một năm (cũng có thể là nhiều năm) xa cách, chủ yếu là những người có mối tình trắc trở, yêu thương nhau thực sự, nhưng vì một lý do nào đó không lấy được nhau, nay mỗi người đều có duyên phận riêng của mình. Đúng ngày này, họ hẹn nhau về đây để tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người, ôn lại những tình cảm xưa.
Chợ tình Khâu Vai 2019

Chợ tình Khâu Vai 2019

Nơi đây là chốn để các cặp tình nhân tìm đến với nhau sau một hay nhiều năm xa cách, những cặp tình nhân với những chuyện tình đầy trắc trở, dù yêu thương thực thực nhưng vì một số lý do nào đấy mà không đến được với nhau, phải đi một hướng khác, xây dựng cho mình một cuộc sống riêng. Chợ mở ra để họ đến với nhau, ôn lại những kỷ niệm tươi đẹp ngày xưa, chia sẻ với nhau về cuộc sống hiện tại, những âu lo hay những niềm vui của cuộc sống. Cũng có những cặp vợ chồng cùng nhau đến chợ, nhưng khi đến nơi, mỗi người lại tự đi tìm người bạn của mình mà không có một sự ghen tuông nào cả. Họ tôn trọng nhau, tôn trọng bạn của nhau. Đối với họ, đó là việc làm có ý nghĩa thiêng liêng, cao cả, là bổn phận và cũng là trách nhiệm của mình đối với một nửa hôn nhân của mình.
Đến đây mới biết, người dân thường truyền qua tai nhau một câu chuyện, một sự tích cũng là gốc gác, điểm bắt nguồn của chợ tình Khâu vai. Đó là truyền thuyết về mối tình giữa cô Út và chàng Ba. Cô Út là người làng Giáy, sinh ra trong một gia đình tộc trưởng, là một người con gái xinh đẹp, nết na, hiền dịu với đôi mắt trong như dòng suối, đôi môi hồng như nụ Đào mới nhú, làn da trắng như hoa Lê, hoa Mận. Còn chàng Ba là người dân tộc Nùng, gia cảnh khó khăn nhưng lại là một chàng trai khôi ngô tuấn tú, hát hay cùng tiếng sáo mê hoặc lòng người. Hai người yêu nhau thắm thiết, chuyện tình của họ đẹp như những bông hoa đang nở, như những đôi chim lửa quấn quýt bên nhau.
kỷ niệm 100 năm Chợ tình Khâu Vai

kỷ niệm 100 năm Chợ tình Khâu Vai

Nhưng rồi một ngày, cha mẹ và họ hàng hai bên biết chuyện, chuyện tình đang đẹp ấy bất chợt tan vỡ bởi sự cấm cản hai bên. Tuy hai người đã cùng nhau trốn lên hang núi Khâu Vai sinh sống, nhưng họ vẫn không thể đến được bên nhau khi gia đình, học tộc hai nhà mang gậy gộc, súng kíp, cung nỏ sang nhà nhau, đâm chém nhau, máu chảy lệ rơi. Thương cha, thương mẹ, thương bản làng, hai người đành chia tay nhau trong đau xót, thề nguyền kiếp sau sẽ trở thành vợ chồng và hẹn nhau hằng năm vào ngày chia tay này sẽ trở lại núi Khâu Vai để gặp lại nhau. Ngày họ chia tay là ngày 27 tháng 3 âm lịch, nên từ đó người dân địa phương lấy ngày này là ngày họp chợ thường niên.
Lễ hội chợ tình Khâu Vai là hoạt động được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang, tái hiện những bản sắc văn hóa của đồng bào nơi công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, góp phần xây dựng và phát triển những chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa, mang đậm tính nhân văn cao đẹp truyền thống của đồng bào.





Chợ tình Khâu Vai 2019 kỷ niệm 100 năm truyền thuyết, Chợ tình Khâu Vai 2019, kỷ niệm 100 năm Chợ tình Khâu Vai, Chợ tình Khâu Vai, Chợ tình Khâu Vai ở đâu?, thời gian tổ chức Chợ tình Khâu Vai 2019

Lễ dâng hương Miếu Ông Miếu Bà

Đến vùng Cao nguyên đá Hà Giang vào dịp Lễ hội chợ tình Khâu Vai chắc chắn sẽ mang đến những trải nhiệm mới lạ và toàn diện về phong cảnh cũng như nếp sống của đồng bào dân tộc Mông tại Hà Giang.

Caonguyenda.edu.vn./.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét