Recent Posts

header ads

Mùa thu hoạch mật ong bạc hà ở cao nguyên đá

Mùa hoa dại nở rộ trên cao nguyên đá Hà Giang giúp vùng núi cao này có một sản vật độc đáo là mật ong bạc hà.

Cuối năm là thời điểm cao nguyên đá Hà Giang vào vụ thu hoạch mật ong. Thời tiết giá lạnh nơi đây tạo điều kiện thuận lợi cho người nuôi ong, bởi nó giúp hoa bạc hà nở rộ cho ong lấy phấn.

Trang trại nuôi ong trên cao nguyên đá Hà Giang
Trang trại nuôi ong trên cao nguyên đá Hà Giang
 Hoa bạc hà (theo cách gọi tên của người dân địa phương) là cây mọc tự nhiên trên diện tích rộng lớn, thường nở rộ từ cuối tháng 9 đến hết tháng 12. 

Vào thời điểm cuối vụ, ít hoa, các đàn ong thường tranh nhau phấn hoa nên người nuôi thắp hương hoặc tạo khói ở tổ để "thuần" đàn ong, tránh việc ong "đánh nhau".

"Người nuôi ong phải sống kiểu du mục, trong năm liên tục di chuyển các đàn ong đến vùng có hoa nở. Mỗi mùa lại cắm nhà bạt tại chỗ để thu hoạch mật",
"Người nuôi ong phải sống kiểu du mục, trong năm liên tục di chuyển các đàn ong đến vùng có hoa nở. Mỗi mùa lại cắm nhà bạt tại chỗ để thu hoạch mật",
 Ông chúa có tuổi thọ ít nhất 6 tháng sẽ được nhốt riêng trong một thùng ong để làm nhiệm vụ đẻ trứng. Ong thợ có vòng đời 45 ngày, sau 15 ngày nở sẽ bay đi tìm mật và nhụy hoa.

"Tháng 6 tháng 7 hàng năm là thời điểm cao nguyên đá không có hoa, khi đó người dân phải cho ong ăn đường để giữ chân ong ở lại tổ", ông Sình Mí Vừ ở huyện Đồng Văn nói.

Mật ong bạc hà đã trở thành đặc sản của vùng núi cao
Mật ong bạc hà đã trở thành đặc sản của vùng núi cao, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.
"Mỗi vụ hoa kéo dài khoảng gần 3 tháng, một thùng ong cho 5 lít mật/vụ. Gia đình tôi có 120 đàn, mỗi vụ khai thác khoảng 600 lít mật, thu nhập gần 300 triệu đồng", 

nuôi ong bạc hà
Quay mật ong bạc hà

Mật ong bạc hà thường có màu vàng xanh trong suốt, ăn có vị thơm dịu. 

Giá bán mật ong bạc hà như sau:
  • Loại đặc biệt: 550.000 đồng/lit.
  • Loại 1: 490.000 đồng/lit

Mật Ong Cao Nguyên Đá
Điện thoại : 091.247.6687

Đăng nhận xét

0 Nhận xét