Recent Posts

header ads

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Chợ tình Khâu Vai Hà Giang

 Theo như thông báo của tỉnh Hà Giang, Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 6-8.5.2021 (tức ngày 25-27.3 âm lịch).

Lễ hội Chợ tình Khâu Vai là phiên chợ tình nổi tiếng phong lưu ở Hà Giang. Chợ nằm tại bản Khâu Vai, xã Khâu Vai, tỉnh Hà Giang, cách TP Hà Giang 180 km. Vào ngày 27.3 âm lịch hàng năm, những chị em dân tộc nơi đây lấy ra bộ trang phục đẹp nhất, đàn ông sẽ diện cho mình một bộ đồ tươm tất nhất để cùng đến điểm hẹn chợ tình Khâu Vai.

Sự tích Chợ tình Khâu Vai được bắt nguồn từ câu chuyện tình buồn giữa chàng Ba và cô Út. Hai người họ yêu nhau nhưng vì gia đình ngăn cản nên đã không đến được với nhau vì vậy cứ đến ngày 27.3 họ lại lên Khâu Vai hát cho nhau nghe rồi chia sẻ cho nhau những câu chuyện mà họ đã trải qua trong vòng một năm qua.

Đến ngày họ mất (27.3), dân làng đã lập miếu thờ để tưởng nhớ về mối tình buồn này và lấy ngày 27.3 âm lịch hàng năm là ngày họp chợ.

Chủ đề của Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm nay tại Hà Giang là “Phiên chợ tình ca” được diễn ra tại khu vực Mê cung đá, xã Khâu Vai và sân vận động trung tâm huyện Mèo Vạc. Xuyên suốt Lễ hội sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc được diễn ra như: Hội thi người đẹp miền Cao nguyên đá, Lễ dâng hương miếu Ông - miếu Bà, Lễ cầu duyên, Lễ cầu an, giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống, trình diễn thổi khèn Mông, múa trống đồng, múa kéo nhị của dân tộc Lô Lô,....đây đều là những hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của người dân nơi đây.

Ngoài những hoạt động đặc sắc, phiên chợ còn có nhiều trò chơi dân gian vô cùng thú vị đó là: ném pao, tung còn giao duyên, giã bánh chày,....

Đối với các du khách đến tham quan phiên chợ tình này, mọi người có thể tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm ở địa phương.

Qua Lễ hội Chợ tình Khâu Vai, Hà Giang đã giới thiệu cho các du khách những giá trị văn hóa, nhân văn cao đẹp về truyền thuyết Chợ tình Khâu Vai. Không chỉ vậy, đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, giao lưu với nhau để bảo tồn được những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng của nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc nói riêng và đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Chợ tình Khâu Vai Hà Giang

Đăng nhận xét

1 Nhận xét