Recent Posts

header ads

Mưa lũ vẫn rình rập ở Hà Giang

Nước từ trong các khe núi đổ ra ào ạt, đất đá sạt lở khắp nơi. Mực nước tại sông Lô, sông Miện xuống chậm, dòng chảy cuồn cuộn khiến người dân đứng ngồi không yên.

Mưa lũ vẫn rình rập ở Hà Giang
Người dân dọn dẹp sau mưa lũ
Từ ngày 26/6, mưa lũ tại tỉnh Hà Giang đã thuyên giảm, giao thông trên các tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở đi Quản Bạ, Yên Minh cơ bản được giải quyết.
Người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng đã dần dọn dẹp bùn đất bị tràn vào nhà, các đồ vật bị ngập nước được đem ra sân phơi khô. Một số đoạn QL34, QL4C được người dân phối hợp với cơ quan chức năng dọn dẹp đất đá, khơi thông đường nước.
Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Hà Giang, đến 15h ngày 26/6, lượng mưa đo được tại TP Hà Giang vẫn ở mức khá cao 311,5mm, huyện Bắc Quang 385,3mm, huyện Hoàng Su Phì 116,7mm...
13h ngày 26/6, các hồ thủy điện tại khu vực thượng nguồn như thủy điện Sông Lô 2, Sông Miện 5, 5A đồng loạt xả lũ với lưu lượng 530m3/s. Mực nước trên sông Lô tại trạm thủy văn Hà Giang là 98,90m, tiệm cận mức báo động I.
Tình trạng mưa dông kéo dài, thủy điện xả lũ khiến người dân vô cùng bất an. Nhiều người dân sống trên QL4C dọc bờ sông Miện đoạn từ trung tâm TP Hà Giang đi huyện Quản Bạ dọn dẹp nhà cửa trong tâm trạng thấp thỏm, lo lắng.

Mưa lũ vẫn rình rập ở Hà Giang
Mưa lũ vẫn rình rập ở Hà Giang
Theo thông tin từ phía người dân, tình trạng lũ quét vào 3 ngày từ 22 đến 24/6 khiến mực nước dâng cao ngập tới nóc nhà, lượng bùn đất cao khoảng 30 - 40cm. Nhiều gia đình đã phải dọn dẹp suốt 2 ngày nhưng vẫn chưa thể dọn hết bùn đất tràn vào nhà.
Ông Phạm Bá Khoát, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi kiêm Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT-PCCN tỉnh Hà Giang cho biết, mưa lũ rất khó lường trước nên người dân vẫn cần đề cao cảnh giác.
Theo ông Khoát, nguyên nhân lũ dâng cao vừa qua là do mưa lớn khiến mực nước tại sông Miện, sông Lô... lên nhanh kết hợp với lũ quét và sạt lở đất. Có nhiều ý kiến cho rằng, việc tỉnh Hà Giang xây thủy điện ồ ạt là nguyên nhân chính dẫn đến trận lũ lịch sử. Tuy nhiên, theo ông Phạm Bá Khoát, thủy điện chỉ là một phần gây ra lũ.
“Các công trình thủy điện đều theo nguyên tắc mỗi khi nước ngập hết lòng hồ chứa sẽ tự tràn. Tuy nhiên nguyên nhân gây lũ chủ yếu vẫn do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt. Ngay khi xảy ra lũ, chúng tôi đã ra thông báo về việc di chuyển người dân, dự báo về tình trạng mực nước có thể sẽ còn tăng trong một vài ngày tới. Đồng thời huy động hơn 100 bộ đội biên phòng tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn”, ông Khoát nói.

Nước lũ ở Hà Giang
Nước lũ ở Hà Giang
 Theo thông tin từ UBND tỉnh Hà Giang, số người chết trong đợt mưa lũ vừa rồi đã lên 5 người, các nạn nhân bị vùi lấp trong đất đá sạt lở và lũ cuốn trôi đều đã được tìm thấy. Số nhà bị ảnh hưởng 1.635 căn, người dân có nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn hoặc sập đổ được bố trí ở tạm tại trụ sở các xã, huyện, nhà văn hóa. Số gia súc, gia cầm bị cuốn trôi là 519 con, 277ha hoa màu bị ngập úng.

Xem thêm video Mưa lũ Hà Giang - Cận cảnh cầu treo Vô Điếm Bắc Quang ngày lũ



Caonguyenda.edu.vn (T/H)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét