Recent Posts

header ads

Lễ hội Khèn Mông lần V Đồng Văn - Âm vang miền đá

Lễ hội Khèn Mông lần V Đồng Văn - Âm vang miền đá

Những tiết mục văn nghệ tại Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn (Hà Giang) lần thứ V, năm 2018 với chủ đề: “Âm vang miền đá”, tái hiện lại đời sống của người dân trên cao nguyên đá Đồng Văn; khẳng định giá trị văn hóa truyền thống của cây khèn trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Mông trên vùng cao nguyên đá.

Lễ hội Khèn Mông lần V Đồng Văn
Những tiết mục văn nghệ tại Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn (Hà Giang) lần thứ V

Tối ngày 29/4, huyện Đồng Văn đã tổ chức khai mạc Lễ hội khèn Mông lần thứ V năm 2018. Đây là hoạt động lễ hội hòa chung trong không khí chào mừng 43 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2018. 
Lễ hội khèn Mông lần thứ V là hoạt động nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông. Tại đây, các đại biểu, người dân và du khách đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ với chủ đề: “Âm vang miền đá”, tái hiện lại đời sống của người dân trên cao nguyên đá Đồng Văn; khẳng định giá trị văn hóa truyền thống của cây khèn trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh.
Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3 và 4 giải khuyến khích cho các tiết mục dự thi Hội thi khèn đến từ các xã, thị trấn của huyện Đồng Văn.
Trong khuôn khổ Lễ hội, huyện Đồng Văn cũng đã tổ chức hoạt động thể thao dân gian với các môn: Kéo co, đẩy gậy, đánh sảng, đánh yến… thu hút được đông đảo bào con và du khách tham gia.
Lễ hội khèn Mông lần thứ V là hoạt động nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông. Đây là dịp để diễn viên, nghệ nhân được giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết gắn bó, làm phong phú thêm nền văn hóa dân tộc. Là cơ sở để thực hiện tốt Đề án 09 của Tỉnh ủy về bảo tồn, khôi phục phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; nâng cao vai trò công tác quản lý Nhà nước từ huyện đến các xã, thị trấn trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ các di sản văn hóa gắn hoạt động văn hóa của các dân tộc.

Những tiết mục văn nghệ tại Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn (Hà Giang) lần thứ V
Những tiết mục văn nghệ tại Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn (Hà Giang) lần thứ V

Đến với lễ hội khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ V, người dân và du khách đã được thưởng thức các tiết mục múa khèn đặc sắc do các nghệ nhân của 19 xã, thị trấn huyện Đồng Văn biểu diễn. Ngoài ra, các hoạt động như trình diễn trang phục dân tộc, giới thiệu cách làm khèn mông, trưng bày và bán các sản phẩm địa cũng thu hút rất nhiều người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm. Với các nghệ nhân thì đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu văn hóa dân tộc Mông đến du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội năm 2018 với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống nội dung phong phú, hấp dẫn diễn ra vào dịp kỷ niệm ngày Thống nhất đất nước, cũng như nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đông đảo nhân dân trong huyện và du khách đến tham quan và khám phá tại huyện Đồng Văn thúc đẩy du lịch.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét