Recent Posts

header ads

Khai mạc lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2018

Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2018 sẽ được tổ chức trong 02 ngày từ ngày 11/5 - 12/5 (tức 26 đến 27/3 âm lịch tại thị trấn Mèo Vạc và xã Khâu Vai (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) với quy mô cấp huyện.

Chợ tình Khâu Vai còn gọi là chợ Phong lưu có lịch sử từ gần 100 năm nay. Theo một số tài liệu, chợ có từ những năm 1919. Chợ nằm ở xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, Hà Giang, Việt Nam và chỉ họp mỗi năm một lần vào ngày 27/3 âm lịch. Có nguồn gốc từ một câu chuyện tình buồn, chợ tình Khâu Vai – phiên chợ “ngoại tình” nổi tiếng nhất Hà Giang. Đây là dịp để người ta tìm đến nhau, sau một năm (cũng có thể là nhiều năm) xa cách, chủ yếu là những người có mối tình trắc trở, yêu thương nhau thực sự, nhưng vì một lý do nào đó không lấy được nhau, nay mỗi người đều có duyên phận riêng của mình. Đúng ngày này, họ hẹn nhau về đây để tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người, ôn lại những tình cảm xưa.

Khai mạc lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2018

Khai mạc lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2018

Lễ hội mang giá trị văn hóa truyền thống của người dân địa phương, có ý nghĩa làm phong phú thêm đời sống tâm linh của nhân dân các dân tộc tại vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Hiện nay, huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) đang tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn này.
Đây cũng là nơi giao lưu, gặp gỡ những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng của nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc, tạo điểm nhấn để quảng bá du lịch, thu hút du khách đến với Mèo Vạc và chợ tình Khâu Vai nói riêng, vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn nói chung.
Chương trình khai mạc Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2018 sẽ diễn ra vào tối 11/5/2018 tại sân khấu Mê cung đá xã Khâu Vai với chủ đề “Ru tình Khâu Vai”, bao gồm các hoạt động: tái hiện truyền thuyết “Chuyện tình Khâu Vai”; hát đối giao duyên; múa nhảy lửa của dân tộc Lô Lô xã Xín Cái; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, thị trấn Mèo Vạc; múa trống của dân tộc Giáy, thôn Nà Trào, xã Tát Ngà; múa mừng năm mới của dân tộc Dao. Sáng cùng ngày, tại đây còn có các hoạt động hấp dẫn như: Hội thi Họa mi hót, thi rót nước, địu nước, tung còn; Hội thi làm bánh dày và giao lưu các món ẩm thực, thi mâm cỗ dâng hương, Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà.
Trong khuôn khổ lễ hội, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động như: hóa thân thành các chàng trai, cô gái người dân tộc địa phương cưỡi ngựa về Chợ tình tìm bạn; chụp ảnh hoa Tam giác mạch; tham gia Lễ hội Cầu an của dân tộc Lô Lô tại khu vực Mê cung đá; trải nghiệm nét sinh hoạt văn hóa của dân tộc Giáy tại thôn Tát Ngà (xã Tát Ngà); tham quan những giá trị địa chất mới được khám phá tại Mê cung đá (xã Lũng Pù, xã Khâu Vai) và Trái tim đá, vách đá thần ở khu vực Mã Pí Lèng (xã Pả Vi, xã Pải Lủng); tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu, trình diễn nghề truyền thống, các sản phẩm địa phương; thưởng thức ẩm thực vùng cao tại Chợ đêm Mèo Vạc, chợ Khâu Vai, khu vực Mê cung đá…
Trong hành trình du lịch Hà Giang chợ tình Khâu Vai, du khách còn được ghé thăm các địa danh như: Cổng trời Quản Bạ, Cột cờ Lũng Cú, chinh phục Đỉnh Mã Pí Lèng, Dinh thự Vua Mèo, Phố cổ Đồng Văn… Hiện nay, lễ hội này đang trở thành một sản phẩm du lịch của tỉnh Hà Giang thu hút đông du khách trong nước và nước ngoài bởi tính độc đáo và bản sắc văn hóa truyền thống được lưu giữ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét