Recent Posts

header ads

Chợ tình Khâu Vai 2018 có gì đặc sắc?

Chợ tình Khâu Vai 2018 có gì đặc sắc?

Đây là phiên chợ ca ngợi tình yêu đôi lứa trong sáng có sức lan tỏa trong cộng đồng. 

Chợ tình Khâu Vai 2018

Chợ tình Khâu Vai 2018

Năm nay, tỉnh Hà Giang sẽ tổ chức lễ hội “ Chợ tình Khâu Vai ” từ ngày 11 đến ngày 12 tháng 5 (tức từ 26 đến 27 tháng 3 âm lịch) với chủ đề “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Chợ tình Khâu Vai” tại “Mê cung đá” xã Khâu Vai (Mèo Vạc).

Dự kiến thời gian tổ chức Lễ khai mạc vào 20h, ngày 11/5 (tức 26/3 âm lịch.
nguồn gốc từ một câu chuyện tình buồn, chợ tình Khâu Vai – phiên chợ “ngoại tình” nổi tiếng nhất Hà Giang. Đây là dịp để người ta tìm đến nhau, sau một năm (cũng có thể là nhiều năm) xa cách, chủ yếu là những người có mối tình trắc trở, yêu thương nhau thực sự, nhưng vì một lý do nào đó không lấy được nhau, nay mỗi người đều có duyên phận riêng của mình.
Đúng ngày này, họ hẹn nhau về đây để tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người, ôn lại những tình cảm xưa. Có rất nhiều đôi vợ chồng cùng nhau đến chợ; đến nơi, vợ đi tìm bạn của vợ, chồng đi tìm bạn của chồng, họ không ghen tuông, không bực bội, mà tôn trọng nhau, tôn trọng bạn của vợ, của chồng mình; họ coi đó là sự linh thiêng, là bổn phận và trách nhiệm trước cuộc sống tinh thần của người bạn đời.

Đây là phiên chợ ca ngợi tình yêu đôi lứa trong sáng có sức lan tỏa trong cộng đồng. Hiện nay, lễ hội này đang trở thành một sản phẩm du lịch thu hút đông đảo du khách trong nước và nước ngoài bởi tính độc đáo và bản sắc văn hóa truyền thống được lưu giữ.
Trong khuôn khổ lễ hội cũng bao gồm những hoạt động rất đặc sắc.
Trong phần lễ, người dân sẽ tổ chức dâng lễ lên miếu ông, miếu bà, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nhớ công lao những người đã có công khai thác vùng đất Khâu Vai. Tôn vinh sự thủy chung trong sáng của tình yêu đôi lứa. Chủ lễ là già làng trong xã cùng đại diện chính quyền dâng hương xin phép được tổ chức lễ hội.
Sau đó là phần hội sẽ có nhiều cuộc thi cũng như hoạt động đặc sắc của đồng bào các dân tộc như: Hội thi chọi chim Họa mi; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống... Bên cạnh đó, trưng bày gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và những sản phẩm văn hóa, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực đặc trưng của Hà Giang.



Đến Hà Giang cảm nhận không khí chợ Tình Khâu Vai
Ngoài ra, lễ hội cũng có nhiều hoạt động cho du khách trải nghiệm và tham gia như: Hóa thân thành đồng bào dân tộc tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian; trải nghiệm cưỡi ngựa trên “Cung đường tình yêu”; trải nghiệm nét sinh hoạt văn hóa của dân tộc Giáy tại thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; văn hóa Mông tại thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng; thăm quan những giá trị địa chất mới được khám phá tại “Mê cung đá” và trái tim đá, vách đá trắng ở thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi; thưởng thức ẩm thực vùng cao, các sản phẩm truyền thống địa phương tại Chợ đêm Mèo Vạc và ở xã Khâu Vai…

Đăng nhận xét

0 Nhận xét