Recent Posts

header ads

Quần thể mê cung đá xã Khâu Vai

Quần thể mê cung đá xã Khâu Vai

Quần thể mê cung đá ở xã Khâu Vai huyện Mèo Vạc nằm trên trục đường Mèo Vạc, Khâu Vai, cách trung tâm thị trấn 20km. Đây là điểm di sản địa chất, địa mạo của vùng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn.

Quần thể mê cung đá xã Khâu Vai

Quần thể mê cung đá xã Khâu Vai

 Theo khảo sát của các nhà khoa học ở viện khoa học địa chất và khoáng sản, cao nguyên đá Đồng Văn đã trải qua các giai đoạn phát triển của vỏ trái đất, từ đại cổ sinh, đại trung sinh đến đại tân sinh, có niên đại khoảng 400 triệu năm đến 600 triệu năm. Và tất nhiên quần thể mê cung đá của Khâu Vai, Mèo Vạc, Đồng Văn cũng không nằm ngoài quy luật đó. Những cọc đá vôi hàng trăm triệu năm tuổi bị mưa gió mài mòn, thành những chiếc gai nhọn, những cưa đá sắc lẹm. Có những cột đá đứng thẳng và nhọn hoắt như những mũi chông khổng lồ. Mặc dù môi trường khắc nghiệt, nhưng đây cũng là môi trường sống của một số loài cây, qua đó càng làm cho khung cảnh nơi đây thêm phần hấp dẫn. Giữa mê cung đá xám đầy huyền bí, những cây đào mọc lên tô điểm cho khung cảnh nơi đây một màu sắc độc đáo. Với các cột đá hình thù khác nhau, rất đa dạng và phong phú, có dạng vừa và nhỏ, các chóp đá muôn hình muôn vẻ tạo nên cảnh quan vô cùng đặc biệt.

Du khách tiến vào mê cung đá
Du khách tiến vào mê cung đá

Mê cung đá Khâu Vai với những dãy đá miên man, chất ngất. Cho dù du khách đến với công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã quen thuộc với những hình ảnh đá nhưng đến với nơi đây du khách vẫn thấy được sức hấp dẫn của đá vì đá đẹp. Cái đẹp là khi trải nghiệm rồi sẽ tìm được nhiều điều thú vị.
Chắc chắn một điều rằng, khi đến với mê cung đá, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi được khám phá và trải nghiệm một kỳ quan, một kiệt tác nghệ thuật thiên nhiên hấp dẫn. Nét độc đáo của quần thể mê cung đá có lẽ là những tháp đá, cột đá có độ cao từ 15 đến 20m. Và thiên nhiên cũng thật khéo kỳ diệu khi tạo nên những hình thù hấp dẫn đó.
Hình dáng hai khối đá như cặp tình nhân đang khiêu vũ với nhau
Hình dáng hai khối đá như cặp tình nhân đang khiêu vũ với nhau
 Để khám phá nơi này du khách có thể tiến sâu vào bên trong, nơi mênh mông rừng đá du khách sẽ có thể cảm nhận như mình lạc vào nơi mê cung huyền bí. Khám phá nơi này du khách có thể khám phá những quần thể đá được tạo nên như những mần đá, như mũi tên sắc nhọn đâm thẳng lên trời. 
Song bên cạnh đó còn có nhiều hốc đá, hang đá mà khi trải nghiệm vào khám phá, du khách sẽ liên tưởng đến chuyện tình của chàng Ba, nàng Út ở xã Khâu Vai thủa nào. Sự tích bắt nguồn từ tình yêu của chàng Ba, nàng Út. Chàng Ba người dân tộc Nùng khôi ngô, tuấn tú nhà ở Khâu Vai. Nàng Út xinh đẹp, là con của một tộc trưởng người Giáy. Hai người yêu nhau nhưng gia đình nàng út không đồng ý vì khác dân tộc, không cùng phong tục tập quán. Chàng và nàng trốn nhà lên hang núi Khâu Vai sống, vì thế mà giữa hai họ tộc đã xảy ra xô sát. Thấy cảnh máu chảy giữa hai họ vì mối tình duyên của mình nên chàng Ba, nàng Út quyết chia tay nhau, thề kiếp sau thành vợ, thành chồng. Ngày họ chia tay là ngày 27 tháng 3 âm lịch. Người dân đã lấy ngày đó làm ngày họp chợ. Câu chuyện truyền thuyết về một tình yêu về một hang đá đó đã tạo nên một Khâu Vai huyền thoại hôm nay.
Mê cung đá Khâu Vai
Đám trẻ con thoải mái chơi đùa trong mê cung đá
 Với những vẻ đẹp vốn có như vậy, quần thể mê cung đá chắc chắn sẽ trở thành điểm đến, một sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 
Huyện Mèo Vạc nằm trên công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, là một trong những nơi có nhiều cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ, có tiềm năng về trữ lượng các mỏ quý, có nền văn hóa đặc sắc của 17 dân tộc trong huyện. Đặc biệt trải qua kiến tạo của vỏ trái đất, Mèo Vạc có một số điểm di sản trầm tích, hóa thạch niên đại khoảng 400 triệu năm đến 500 triệu năm đã và đang được khai thác kể từ khi trở thành công viên địa chất toàn cầu để thu hút du lịch trong nước và quốc tế tới thăm.
Khèn và Gùi đặt trưng của người H’Mông vùng Mê Cung Đá Khâu Vai
Khèn và Gùi đặt trưng của người H’Mông vùng Mê Cung Đá Khâu Vai
 
Sự tích Mê cung đá Khâu Vai
Sự tích Mê cung đá Khâu Vai
 
Mỏm đá được đặt tên là “Thần Cẩu”
Mỏm đá được đặt tên là “Thần Cẩu”


 
Những dẫy đá nhấp nhô, uốn lượn trong mê cung đá
Những dẫy đá nhấp nhô, uốn lượn trong mê cung đá

 
Cổng thành trong mê cung đá
Cổng thành trong mê cung đá

 Hiện tại, khách du lịch có đường đi ngựa từ vào mê cung và về bản, rong ruổi ngắm cảnh rừng và thung lũng Khâu Vai trải dài tới sông Nho Quế. Rồi du khách xuống ngựa thắp nén hương thơm tại miếu Ông miếu Bà, tưởng nhớ tới những người mà câu chuyện tình của họ còn đẹp mãi với quê hương và thấm mãi với mê cung đá.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét