Recent Posts

header ads

Đặc sản Hà Giang - Thịt trâu gác bếp

Đặc sản Hà Giang - Thịt trâu gác bếp

Du lịch Hà Giang nên mua gì làm quà? lên hà giang mua gì làm quà?

Đây là những câu hỏi của những bạn chuẩn bị lên thăm Hà Giang.

 Đặc sản Hà Giang - Thịt trâu gác bếp

 Đặc sản Hà Giang - Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp vốn là đặc sản của người Hà Giang. Món thịt này được làm từ bắp của những chú trâu, thả rông trên các vùng núi đồi Tây Bắc. Mỗi khi ghé thăm các bản làng của đồng bào người Thái Đen ở Hà Giang, du khách sẽ được thưởng thức hương vị hấp dẫn của những miếng thịt trâu phơi khô thơm lừng trên nóc bếp. Đây là một nét đặc sắc về phong tục văn hóa của vùng cao nguyên đá và là một ấn tượng không thể nào quên với các du khách.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp được cho là ngon nhất trong tất cả các món ăn từ thịt trâu. Cách chế biến thịt trâu gác bếp không khó, nhưng cũng rất công phu đòi hỏi  được chế biến bởi những người có kinh nghiệm và khéo tay thì miếng thịt trâu thành phẩm mới ngon và đúng vị. Người ta lóc các thớ thịt trâu ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ. Cách chế biến theo bí quyết gia truyền, tẩm ướp thịt với các gia vị khác như ớt, gừng, đặc biệt là mắc khén – một loại hạt tiêu rừng của người dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc. Sau khi đã tẩm ướp gia vị xong, người ta sẽ dung que xiên các miếng thịt lại rồi mắc trên giàn bếp và bắt đầu quá trình hun khói từ củi cây rừng. Suốt hai tháng liền được gác trên giàn bếp, những khối thịt trâu thơm lừng khô lại và ám khói đen, tất cả các gia vị đã được thấm hết vào trong trông rất hấp dẫn.

Miếng thịt khô nhưng vẫn giữ nguyên mùi vị đặc trưng. Thịt trâu gác bếp phải có màu đen lánh, bên trong thớ có màu đỏ, vị ngọt quyện với mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị. . Khi ăn người ta xé nhỏ dọc theo thớ, có thể ăn ngay hoặc được coi là món nhậu chính uống cùng rượu ngô. Món này được chế biến hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản nhưng vẫn để dự trữ được khoảng 1 tháng. Đặc biệt, món ăn phát huy tác dụng bổ sung dưỡng chất khi đi rừng dài ngày và mùa mưa lũ khó ra ngoài lấy thức ăn.

 Đặc sản Hà Giang - Thịt trâu gác bếp

 Đặc sản Hà Giang - Thịt trâu gác bếp

Cách ăn món thịt trâu hun khói đặc sản vùng cao:
Phổ biến nhất là món thịt trâu gác bếp được nướng trong lò vi sóng khoảng 2-5 phút rồi đập dập xé nhỏ, chấm cùng với chẳm chéo dùng làm mồi nhậu.
Thịt trâu gác bếp được hấp cách thủy trong khoảng thời gian 10 phút đến khi thịt chín mềm, sau đó xé từng thớ nhỏ bày ra đĩa, chấm cùng chẳm chéo hoặc tương ớt.

Đặc biệt trong những ngày se lạnh ngồi nhâm nhi chén rượu cay nồng cùng với sợi thịt trâu gác bếp hồng hồng, đại đại bên bạn bè, người thân hoặc là bên bếp lửa ở một bản làng xa xôi chắc chắn sẽ là những kỷ niệm khó quên đối với mỗi người.

Cách ăn món thịt trâu gác bếp hun khói

Cách ăn món thịt trâu gác bếp hun khói

Ngày nay thịt trâu gác bếp không chỉ có trong bữa ăn của người Hà Giang mà còn biết đến trên khắp mọi miền và mỗi nơi cách thưởng thức cũng khác. Nhưng hương vị đặc sắc của thịt trâu nướng chỉ nguyên vẹn khi lấy trực tiếp từ gác bếp, vẫn còn nguyên vẹn hương vị khói, vị cay của ớt, vị nồng của mắc khén. Bởi vậy nếu có chuyến đi du lịch Hà Giang sắp tới, bạn hãy tìm đến và thưởng thức món thịt trâu gác bếp, một đặc sản hấp dẫn, nổi tiếng của cao nguyên nơi đây.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét